Gameplay – Cái lõi của mọi game

Chúng ta sẽ phát hành game tốt hơn nếu được hiểu biết thêm về nhiều thứ liên quan tới bản chất game. Mình có đọc được quyển Free-To-Play: Making Money From Games You Give Away. Để tiết kiệm thời gian cho anh em, mình tự phân tích và đúc rút quyển sách này thành những gì cô đọng nhất với 2 phần: GAMEPLAY và MONETIZATION.

phần 1 – GAMEPLAY:

1. Khác biệt cơ bản giữa F2P và P2P là:
– P2P: User trả fix 1 mức giá giống nhau dù có chơi game đó nhiều hay ít, level cao hay thấp.
– F2P: User trả tiền theo mức độ tham gia của mình vào game => Việc đặt giá item trong F2P để phù hợp với các đối tượng user là rất quan trọng.

2. User khi mua 1 item trong game, bản chất cuối cùng của việc này là họ MUA MỘT THỨ TẠO RA 1 TRẠNG THÁI CẢM XÚC.
Ví dụ: Khi mua 1 chiếc điện thoại, user ko mua 1 chiếc điện thoại mà tận cùng là mua những cảm xúc có được khi mua và sở hữu nó.
Đặc biệt với game là vật phẩm vô hình, việc tạo ra cảm xúc khi trải nghiệm là vô cùng quan trọng.
Trong F2P game, ta cần bán cho user các sản phẩm tạo ra các giá trị để user cảm thấy sung sướng.
Trước khi user mua item trong game, bạn cần tạo ra cảm xúc tốt đẹp cho họ khi chơi game của bạn, và việc mua sau đó tạo ra các cảm giác thỏa mãn.

3. Engagement:
Chỉ số Engagement được đo bằng DAU/MAU. Số này càng gần 100% càng tốt.
Engagement đánh giá thực chất mức độ người chơi quay trở lại game.

4. 4 yếu tố tạo ra sự vui thú khiến user liên tục tương tác với game của bạn trong thời gian từ ngắn hạn tới dài hạn:
– Minute-to-Minute: Các hành động lập đi lập lại, được gọi là Core Loops (Các vòng lập cơ bản).
– Hour-to-Hour: Đóng lại một chu trình chơi, tạo ra sự cưỡng bách phải quay lại vì các Return Trigger (Cơ cấu gọi user quay lại).
– Day-to-Day: Các mục tiêu dài hạn và động cơ dài hạn của user tạo ra nhu cầu được tưởng thưởng và thỏa mãn nhu cầu đó.
1 game F2P muốn thành công phải có Core Loops tốt (Cảm giác đánh đập, bắn chết địch rất sướng diễn ra trong từng phút giây).
Core Loops này lập đi lập lại rất nhiều lần, nên chỉ có 1 điểm lỗi/gây khó chịu ở đây, điểm lỗi/gây khó chịu đó sẽ được nhân lên rất rất nhiều lần làm user vô cùng chán nản.
Các Core Loops này cần tạo ra các mục tiêu giải thưởng đủ hấp dẫn để user có động lực chơi hàng giờ, và các mục tiêu tưởng thưởng dài hạn hơn để hôm sau user quay lại.
Khi mua game, Core Loops là yếu tố cần thẩm định đầu tiên vì nếu nó ko khiến user sung sướng thì họ sẽ ko có nhu cầu chơi tiếp và quay lại game, từ đó ta sẽ ko có cơ hội đẩy họ tiêu tiền.
Có thể thấy những game có yếu tố coreloop như combat và tưởng thưởng sau combat ko tốt thì khả năng user ko thích là rất cao.

5. Return Trigger:
Return Trigger (Cơ cấu gọi user quay lại) là xương sống của việc tăng Retention.
Có 06 Return Trigger cơ bản sau:
A. Appointment Trigger:
User được thưởng nếu quay lại game trong 1 thời điểm được hẹn trước trong tương lai.
B. Competitive Trigger:
Tạo ham muốn quay lại chơi để phá kỷ lục/score cho user với các người chơi khác hoặc với score do NPH đặt ra.
C. Social Commitment Trigger:
User quay lại game vì họ được cần để giúp bạn bè trong game làm 1 việc gì đó.
D. Location Trigger:
Thưởng cho user khi họ đến chơi ở những nơi nhất định.
E. Sales and Events Trigger:
Tạo các sự kiện trong game về nội dung hoặc sale trong 1 thời gian nhất định khiến user cần quay lại.
F. Nudge Trigger:
Hình thức gọi user quay lại thô và đơn giản nhất: Gửi các thông báo nhắc user quay lại game.
“If you get RETENTION right, everything else is easy to fix and tweak. Get it wrong and don’t event bother: Your game is DEAD” – Henrique Olifiers, Gamer-in-Chief, Bossa Studios.

6. 04 loại user với các động lực khác nhau:
Theo nghiên cứu của Richard Bartle vào năm 1996, có 4 loại user trong game như sau:
A. Hearts (Cơ) – Socializers: User thích đi tương tác với user khác trong game hoặc với NPC.
B. Clubs (Nhép) – Killers: User thích đi giết user khác hoặc quái.
C. Diamonds (Rô) – Achievers: User thích sưu tập các thể loại danh hiệu, vật phẩm, cấp độ,v.v…
D. Spades (Bích) – Explorers: User thích khám phá các ngóc ngách trong map, các thứ mới mẻ ít người tìm ra trong game.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s