Monetization – bán những gì tạo ra được trong đầu khách hàng

Đây là phần 2 – MONETIZATION (thô dịch: làm tiền)
Điều mình tâm đắc nhất: “Trong thế giới vật lý, khi ta trả 1 USD cho 1 đồ vật, bạn sẽ nói rằng 1 USD này bao gồm chi phí sản xuất, chi phí phân phối tới tay bạn, và lãi của những người làm ra và phân phối đồ vật đó.
Nhưng trong thế giới ảo, 1 đồ vật ảo có giá trị như thế nào HOÀN TOÀN DO TÂM TRÍ USER TẠO RA vì họ ko được sờ thật vào đồ.
Vì vậy, việc tối quan trọng của việc vận hành F2P game là tạo ra giá trị cho các vật phẩm ảo trong game trong tâm trí user.

Phần 2 – MONETIZATION:
Một số châm ngôn cho Monetization:
“Nếu thứ gì user có dễ dàng có nghĩa là thứ đó có giá trị thấp và bạn sẽ ko thể thuyết phục user đầu tư công sức tiền bạc để có nó”
“User chỉ có nhu cầu mua 1 vật phẩm khi ta làm cho user hiểu được giá trị của vật phẩm đó”
1. Game F2P phân chia các hình thức kiếm tiền thành 4C như sau:
Content – Nội dung.
Kiểu: Vĩnh viễn.
Hấp dẫn với: User kiểu Explorer thích khám phá.
Ví dụ: Map mới, class mới, vũ khí mới, skill mới.

Convenience – Tiện lợi.
Kiểu: Dùng sẽ hết.
Hấp dẫn với: User kiểu Achievers thích sưu tập danh hiệu, cấp độ,v.v…
Ví dụ: item tăng level nhanh, giảm thời gian chờ.

Competitive Advantage – Lợi thế so sánh.
Kiểu: Vĩnh viễn hoặc dùng sẽ hết.
Hấp dẫn với: User kiểu Killer thích giết user khác hoặc quái.
Ví dụ: Các vật phẩm, vũ khí làm tăng sức mạnh của nhân vật.

Customization – Tùy biến.
Kiểu: Thay đổi được và vĩnh viễn.
Hấp dẫn với: User kiểu Socializer thích đi tương tác với user khác hoặc với NPC.
Ví dụ: Avatar, quần áo, pet.

Ngoài ra, còn có các vật phẩm là mix của 4C trên.

2. Cách tạo ra giá trị: So sánh, Chất lượng và Trải nghiệm.
Giá trị là sự đáng giá mà người ta gắn nó với 1 đồ vật nào đó.
Giá trị có ý nghĩa là sự khao khát mà người tiêu dùng dành cho 1 đồ vật, và từ đó họ chịu bỏ ra 1 số tiền tương ứng cho nó.
Trong thế giới vật lý, khi ta trả 1 USD cho 1 đồ vật, bạn sẽ nói rằng 1 USD này bao gồm chi phí sản xuất, chi phí phân phối tới tay bạn, và lãi của những người làm ra và phân phối đồ vật đó.
Nhưng trong thế giới ảo, 1 đồ vật ảo có giá trị như thế nào hoàn toàn do tâm trí của user tạo ra vì họ ko được sờ thật vào đồ.
Vì vậy, việc tối quan trọng của việc vận hành F2P game là tạo ra giá trị cho các vật phẩm ảo trong game trong tâm trí user.
A. Tạo giá trị bằng việc so sánh:
– 1 lít sữa rồng giá bao nhiêu? Ta ko thể định giá là 1 USD/lít hay 100 USD/lít vì ta ko có sự liên tưởng so sánh nào vì ta chả biết con rồng là con gì.
– 1 lít Vinamilk giá 100,000VNĐ? Nghe có vẻ hợp lý vì ta biết 1 bịch sữa 100ml giá 10,000 Đ và ta đã từng uống sữa bò.
1 ví dụ khác:
Giá 1 năm mua báo của The Economist được list như sau:
– Phiên bản web: 59USD.
– Phiên bản giấy: 125USD.
– Phiên bản web và in: 125USD.
Theo khảo sát, 84% user đã chọn option cuối.
Qua các ví dụ trên, ta có thể rút ra cách tạo ra giá trị cho 1 vật phẩm ảo trong game bằng việc tạo ra sự so sánh với các vật phẩm “chim mồi” khác.
B. Tạo ra giá trị bằng Chất lượng và Sự trải nghiệm:
User đánh giá chất lượng game F2P của ta dựa trên trải nghiệm: Game này trông ntn và mang lại cảm giác ntn.
Nếu game trông tồi tàn, lỗi nhiều, nội dung kém => user sẽ đánh giá các vật phẩm trong game kém giá trị.
3. Cách khiến user trả tiền:
A. User Experience – Trải nghiệm người dùng: Cần dễ dàng, đơn giản nhất nhất nhất có thể.
B. First Purchase Deal cho người trả tiền lần đầu: Tạo ra các package với giá rất tốt cho ngươi chưa trả tiền bao giờ.
C. Social Proof: Cho user thấy bạn bè và những người xung quanh đang mua những gì để tạo tâm lý đám đông.

Take-away cuối cùng: THE GOLDEN FEEDBACK LOOP:
Chúng ta thấy rằng, top 10 game trên các app store thường ít thay đổi.
Nhiều người download Angry Bird vì nhìn thấy nó nằm trong top 10 app store.
Và khi nằm trong top 10 app store, nhiều user nhìn thấy và download Angry Bird.
Và nhiều người download lại khiến Angry Bird nằm trong top 10 app store.
Hiện tượng trên gọi là VÒNG LẶP VÀNG

Enjoy!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s